ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันปรีดี พนมยงค์ รับมอบภาพวาดจากนายมงคล โคตรชาลี ศิลปินอิสระ

26
กันยายน
2565

 

19 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา นายปรีดิวิชญ์ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการสถาบันปรีดี พนมยงค์ รับมอบภาพวาด "รัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ ลูกหลานชาวนาผู้รักซึ่งความยุติธรรม" ผลงานโดยนายมงคล โคตรชาลี ศิลปินอิสระ ซึ่งส่งภาพวาดดังกล่าวมาจากจ.ชลบุรี

 

 

ภาพวาดดังกล่าวถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากสีน้ำมันผสมสีทองอะคริลิคบนแผ่นไม้อัด ขนาด 80×100 ซม. โดยศิลปินได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวชีวิตของศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ผู้ซึ่งเป็นลูกหลานชาวนาที่คลุกคลีอยู่กับชาวนา ชาวไร่ หรือประชาชนคนชั้นแรงงาน ท่านได้เห็นความลำบากและความเป็นอยู่ที่ไม่สู้ดีของประชาชน อันเกิดจากโครงสร้างการปกครองที่ไม่เป็นธรรมโดยผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ซึ่งเมื่อวันหนึ่งที่ท่านได้มีอำนาจ ท่านก็ไม่ลืมที่จะกลับมาช่วยเหลือประชาชนอย่างที่ท่านได้ตั้งปณิธานไว้

นายมงคล โคตรชาลี กล่าวว่า “ตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นเพื่อขอบคุณศาสตราจารย์ ดร.ปรีดีที่ทำให้คนตัวเล็กตัวน้อยมีสิทธิมีเสียง แม้ว่าวันนี้บ้านเมืองเราจะยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มใบอย่างที่หวังไว้ แต่ประชาชนส่วนมากได้ตื่นรู้กันมากแล้ว การเปลี่ยนแปลงจากวันนั้นมาจนวันนี้มิสูญเปล่า มีหน่ออ่อนของประชาธิปไตยเกิดขึ้นมากมายทั่วประเทศ และสักวันปณิธานของศาสตราจารย์ ดร.ปรีดีร่วมกับประชาชนจะเป็นจริงในบ้านเมืองที่ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดีรักด้วยหัวใจ”