แนวคิด-ปรัชญา
แนวคิดและปรัชญาทางการเมืองของปรีดี
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
18
ธันวาคม
2567
รวมคำถาม ข้อเสนอ และมุมมอง เพื่อถอดบทเรียนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุปัน และนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนในอนาคต
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
17
ธันวาคม
2567
ตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้านเสนอ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 และชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญหรือจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อประชาชน
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
16
ธันวาคม
2567
การออกแบบรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นภายหลังการรัฐประหารโดยกองทัพตั้งแต่ พ.ศ. 2490-2557 มีเป้าหมายเพื่อสร้างระเบียบการเมืองใหม่และจำกัดอำนาจประชาชนรวมถึงให้อำนาจแก่คณะรัฐประการ เครือข่าย และกองทัพ
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
15
ธันวาคม
2567
แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เพื่อให้ปัญหาสิทธิเสรีภาพ สิทธิชุมชน และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายภาครัฐ ของประชาชนให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
14
ธันวาคม
2567
มุมมองรัฐธรรมนูญทางรัฐศาสตร์ ที่ชี้ให้เห็นถึงข้อแตกต่างระบบรัฐธรรมนูญของประเทศไทย และการเสนอแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
13
ธันวาคม
2567
บทเรียนการร่างรัฐธรรมนูญของไทยในอดีต และการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่แทนฉบับปี 2560 ในปี 2470
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
12
ธันวาคม
2567
รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสิทธิเสรีภาพ สวัสดิภาพ และสันติภาพ ให้เกิดในสังคม ประชาชนทุกภาคส่วนต้องช่วยกันให้รัฐธรรมนูฐประชาชนให้เกิดขึ้น และต้องรักษาไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้น โดยรัฐธรรมนูญปัจจุบันเป็น “นิติรัฐประหาร” ที่สร้างแต่ความขัดแย้ง
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
11
ธันวาคม
2567
ความคิดเรื่องรัฐธรรมนูญของนายปรีดี พนมยงค์ ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร 10 ธันวาคม 2475 จากรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2475 ถึงวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2475
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
9
ธันวาคม
2567
บันทึกบางส่วนจากปาฐกถาครบรอบ 50 ปี ประชาธิปไตยไทย โดยรัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ ณ สมาคมนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2525
บทความ • แนวคิด-ปรัชญา
Subscribe to แนวคิด-ปรัชญา
8
ธันวาคม
2567
นายปรีดี พนมยงค์ อธิบายเรื่องรัฐบาลประชาธิปไตยที่บุคคลอื่นซึ่งมิใช่พระเจ้าแผ่นดินเป็นประมุข และรัฐบาลที่อำนาจบริหารได้ตกอยู่แก่คณะบุคคลโดยในทางเศรษฐกิจ อาจจัดแบ่งรัฐบาลเป็น 3 จำพวกตามลัทธิทางเศรษฐกิจ