ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิปรีดี พนมยงค์ ร่วมเป็นเจ้าภาพงานสวดพระอภิธรรม “คุณไกรศรี ตุลารักษ์”

4
กุมภาพันธ์
2566

ค่ำวานนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2566) มูลนิธิปรีดี พนมยงค์ ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในงานสวดพระอภิธรรม คุณไกรศรี ตุลารักษ์ ณ ศาลา 9 (วรรณ-สุพิน) วัดธาตุทอง

คุณไกรศรี ตุลารักษ์ เป็นบุตรชายของ คุณสงวน ตุลารักษ์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อการอภิวัฒน์สยาม 2475 และผู้มีส่วนร่วมสำคัญในภารกิจเสรีไทย หากย้อนไปเมื่อคราวสงครามโลกครั้งที่ 2 คุณไกรศรีได้เดินทางติดตามคุณสงวนไปยังประเทศจีน ด้วยภารกิจคือการติดต่อฝ่ายสัมพันธมิตรเพื่อรายงานความเคลื่อนไหวของกิจการเสรีไทยภายในประเทศ รวมไปถึงยืนยันพันธกิจสำคัญขององค์กรคือการแจ้งต่อฝ่ายสัมพันธมิตรถึงเจตจำนงของปวงชนชาวไทยต่อสถานะสงครามอันเป็น “โมฆะ”

นอกจากนี้ในวัยเพียง 15 ปี คุณไกรศรีได้เข้าร่วมกับขบวนการเสรีไทย โดยรับการฝึกราชการลับเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสงครามและรอวันออกรบ อาทิ การฝึกอาวุธ กระโดดร่ม การรับส่งวิทยุ ฯลฯ

ทั้งนี้ ภายในงานมีตัวแทนจากมูลนิธิปรีดี พนมยงค์ ได้แก่ คุณสุดา พนมยงค์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ฯ, คุณดุษฎี พนมยงค์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ฯ , คุณปรีดิวิชญ์ พนมยงค์ กรรมการกลางมูลนิธิฯ  และ รศ.ดร.อิสริยา นิติทัณฑ์ประภาศ บุญญะศิริ กรรมการกลางและเลขานุการ เข้าร่วมงาน

บรรยากาศภายในงานสวดพระอภิธรรมเต็มไปด้วยบรรดาญาติมิตร และผู้ที่เคารพนับถือคุณไกรศรี ตุลารักษ์ เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยและเคารพศพอย่างต่อเนื่อง