ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันปรีดี พนมยงค์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร วางแผนการจัดงานวันสันติภาพไทย ประจำปี 2566

16
มิถุนายน
2566

15 มิถุนายน 2566 (วานนี้) ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร สถาบันปรีดี พนมยงค์ และ กรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมหารือการจัดกิจกรรมในวาระ “78 ปี วันสันติภาพไทย ประจำปี 2566” เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์และคุณูปการของวีรชนขบวนการเสรีไทยซึ่งจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566 

โดยนายปรีดิวิชญ์ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการสถาบันปรีดี พนมยงค์ นำคณะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กรรมการกลางมูลนิธิและสถาบันปรีดี พนมยงค์ ประกอบด้วย นางสาวสุดา พนมยงค์, นางดุษฎี พนมยงค์ บุญทัศนกุล, นายกษิดิศ อนันทนาธร, นายสันติสุข โสภณสิริ, นายเอกชัย ไชยนุวัติ และนายชรินทร์ หาญสืบสาย เข้าพบ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและเป็นบุคคลสำคัญในการผลักดันให้เกิดสวนเสรีไทย ให้เกียรติเข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย

กรุงเทพมหานครนำโดย ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นางสาวปัญชพัฒน์ หลักดี รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และทีมงานร่วมให้การต้อนรับ

ในการนี้ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ได้นำเสนอแผนการดำเนินงานในวาระ “78 ปี วันสันติภาพไทย ประจำปี 2566” พร้อมร่วมหารือถึงรูปแบบของการดำเนินกิจกรรม โดยนายปรีดิวิชญ์ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการสถาบันปรีดี พนมยงค์ ได้กล่าวถึงที่มาและความสำคัญของวันสันติภาพไทย และนำเสนอแผนงานโดย ดร.โชคชัย สุทธาเวศ บรรณาธิการสถาบันปรีดี พนมยงค์ 

กิจกรรมวันสันติภาพไทยจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ณ สวนเสรีไทย บึงกุ่ม เวลา 15.00 - 20.00 น. โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร่วมเปิดงาน, นำชมพิพิธภัณฑ์เสรีไทย, ขับร้องประสานเสียงโดยวงสวนพลูคอรัส, แสดงละครใบ้ โดย Babymime, ปาฐกถาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยในสงครามโลกครั้งที่ 2 และฉายภาพยนตร์เรื่องพระเจ้าช้างเผือก บทภาพยนตร์โดย นายปรีดี พนมยงค์ เป็นต้น โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย