ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก
วันนี้ในอดีต

2 พฤษภาคม 2526 : 40 ปี อสัญกรรม รัฐบุรุษอาวุโส ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์

2
พฤษภาคม
2566

นายปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโส ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเวลา 11.45 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2526 ด้วยอาการหัวใจวาย ที่บ้านพักชานกรุงปารีส ขณะมีอายุ 83 ปี (เกิด 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2443) ซึ่งในอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันครบรอบวันเกิดของท่าน

เกี่ยวกับมรณกรรมของนายปรีดี ทางสำนักข่าว เอ.พี. ได้เผยแพร่ข่าวไปทั่วโลก และสำนักข่าวต่างๆ ได้รายงานว่า ในตอนเช้าก่อนมรณกรรม นายปรีดียังมีสุขภาพแข็งแรง ยังแต่งหนังสือ และทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ อยู่ จนเวลาดังกล่าวรู้สึกไม่สบายขึ้น และมรณกรรมอย่างสงบ ท่ามกลางการปฐมพยาบาลของท่านผู้หญิงพูนศุขฯ และญาติๆ อย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ เพราะนายปรีดีได้สิ้นใจเสียแล้ว

นายสุภา ศิริมานนท์ นักหนังสือพิมพ์อาวุโส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเพิ่งเดินทางกลับจากปารีสเมื่อวันที่ 28 เมษายน และได้พูดคุยกับนายปรีดี ก่อนจะมรณกรรมไม่กี่วัน ท่านได้แสดงความห่วงใยประเทศไทย และประชาธิปไตยของไทยเป็นอย่างมาก ตัวท่านเองนั้นเคยสั่งเสียไว้ว่า เมื่อท่านมรณกรรม ให้เผาศพท่านที่ปารีส แล้วเก็บอัฐิกลับมาบรรจุไว้ที่วัดพนมยงค์ อยุธยา ซึ่งเป็นวัดต้นตระกูลของท่าน

พิธีฌาปนกิจนายปรีดี พนมยงค์ มีขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2526 ณ ฌาปนสถาน แปร์ ลาแชส หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “คอมมูนปารีส” ซึ่งเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ของชนชั้นกรรมาชีพทั่วโลก

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :