ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาพยนตร์สนทนา “80 ปี พระเจ้าช้างเผือก”

23
มีนาคม
2564

หอภาพยนตร์ ร่วมกับ สถาบันปรีดี พนมยงค์ จัดฉายมรดกภาพยนตร์ของชาติเรื่อง “พระเจ้าช้างเผือก”  เนื่องในวาระครบรอบ 80 ปีวันแรกฉาย 4 เมษายน  พร้อมสนทนาหลังชมภาพยนตร์กับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ   นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ และที่ปรึกษามูลนิธิปรีดี พนมยงค์, กษิดิศ อนันทนาธร กรรมการบริหารสถาบันปรีดี พนมยงค์ และ ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ ในกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา “80 ปี พระเจ้าช้างเผือก”

“พระเจ้าช้างเผือก” อำนวยการสร้างและเขียนเรื่องโดย ปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโสและผู้นำการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย ซึ่งได้นำเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์คือสงครามช้างเผือกและสงครามยุทธหัตถี มาผูกเป็นเรื่องราวระหว่าง พระเจ้าจักราแห่งอโยธยา ธรรมราชาผู้สนพระทัยในทุกข์และสุขของราษฎร ไม่โปรดปรานในประเพณีที่ล้าหลัง กับ พระเจ้าหงสา ทรราชย์ผู้มีนโยบายรุกรานดินแดนอื่น และส่งกองทัพบุกมาบังคับขอช้างเผือกของพระเจ้าจักรา  เมื่อสงครามระหว่างอโยธยากับหงสาจำต้องเกิดขึ้น  พระเจ้าจักรากลับท้าพระเจ้าหงสาชนช้างตัวต่อตัว เพราะไม่ต้องการให้พลทหารต้องบาดเจ็บล้มตาย การต่อสู้ในครั้งนี้จึงมิได้เป็นการพิชิตสงครามในความหมายเก่า แต่ทรงต้องการสันติภาพในความหมายใหม่

แม้จะแสดงโดยนักแสดงไทยทั้งหมด แต่ตัวละครใน “พระเจ้าช้างเผือก” ล้วนพูดภาษาอังกฤษ โดยมีจุดประสงค์สำคัญคือ เพื่อเผยแพร่แนวคิดเรื่องสันติภาพให้แก่นานาประเทศในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังคุกรุ่น รวมถึงแสดงเจตนารมณ์ว่าคนไทยกลุ่มหนึ่งไม่เห็นด้วยกับลัทธิชาตินิยมของผู้นำรัฐบาลไทยในขณะนั้น ที่กำลังนำพาประเทศเข้าสู่สงคราม โดยภาพยนตร์ได้ออกฉายรอบปฐมทัศน์ พร้อมกัน 3 ประเทศ คือ ไทย, สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2484

“พระเจ้าช้างเผือก” นับเป็นภาพยนตร์ไทยขนาดยาวที่เก่าแก่ที่สุด ที่ยังคงหลงเหลืออยู่อย่างครบสมบูรณ์ ปัจจุบัน ฟิล์มภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องต่าง ๆ ของ “พระเจ้าช้างเผือก” ได้รับการอนุรักษ์อยู่ที่หอภาพยนตร์ และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นหนึ่งในมรดกภาพยนตร์ของชาติชุดแรก เมื่อ พ.ศ. 2554

กิจกรรมภาพยนตร์สนทนา “80 ปี พระเจ้าช้างเผือก” จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2564 ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป รายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่  https://fapot.or.th/main/news/710

กำหนดการกิจกรรม

  • 13.00 น. ฉายภาพยนตร์เรื่อง “พระเจ้าช้างเผือก” (100 นาที)
  • 15.00 น. สนทนากับวิทยากร
    • ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ  นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ และที่ปรึกษามูลนิธิปรีดี พนมยงค์
    • กษิดิศ อนันทนาธร กรรมการบริหารสถาบันปรีดี พนมยงค์
    • ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์
  • 17.00 น. จบกิจกรรม